วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

อาชีพเสริม มาทำ ดอกไม้อบแห้ง กันเถอะ


การทำให้ ดอกไม้สดให้คงรูปทรงไว้ได้สวยงามนั้นมีด้วยกันแตกต่างวิธี สำหรับวันนี้เราขอนำเสนอวิธีการที่สะดวกและง่ายดาย แถมผลลัพธ์ออกมาก็เป็นที่น่าพอใจซะด้วยสิ…. ที่สำคัญ มันสามารถสร้างรายได้ให้เราได้
อาชีพเสริม มาทำ ดอกไม้อบแห้ง กันเถอะ
 
เงินลงทุน :   เริ่มต้นประมาณ 7,000 บาท ในการซื้อวัสดุอุปกรณ์

รายได้ :   50  – 3,000 บาท/1 ผลิตภัณฑ์  (ขึ้นอยู่กับรูปแบบและภาชนะที่บรรจุ)
วัสดุ/อุปกรณ์ :   เตาอบไมโครเวฟ ราคาประมาณ 3,700-4,000 บาท ขึ้นไป (ราคาแตกต่างกันตามขนาดและยี่ห้อ) ซิลิก้าทราย (กิโลกรัมละ 300-400 บาท) ซิลิก้าเจล (กิโลกรัมละ 100-150 บาท) ภาชนะหรือกล่องพลาสติก   ขวดโหลแก้ว   แก้วไวน์   แก้วบรั่นดี   ขอนไม้    กรรไกร  ผ้าลูกไม้    คีมปลายแหลม   โฟม    ริบบิ้น   กาวลาเท็กซ์   ฟลอร่าเทป   ลวด   ข้าวฟ่าง  ใบไม้แห้ง   หญ้ามอส   รังไหม   ดอกไม้สดที่เตรียมจะนำมาอบ  (ดอกกุหลาบ  ดอก-กล้วยไม้  ดอกมะลิ ฯลฯ)

แหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ :   ร้านขายเครื่องไฟฟ้า/ห้างสรรพสินค้า  เช่น  ซิลิก้าทราย  ซิลิก้าเจล  ซื้อที่ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็งและสำเพ็ง  แก้วต่าง ๆ ซื้อที่ตลาดนัดสวนจตุจักรและตลาดทั่วไป    ขอนไม้  หญ้ามอส  ซื้อที่ตลาดนัดสวนจตุจักร (ตลาดซันเดย์ขายวันพุธและพฤหัสฯ)  ข้าวฟ่าง ใบไม้แห้ง รังไหมซื้อที่โซน 1  ดอกไม้ (ตลาดนัดจตุจักร ปากคลองตลาด  ตลาดสด  ตลาดสี่มุมเมือง  ตลาดไท)




อาชีพเสริม ทำดอกไม้อบแห้ง

วิธีทำ :
กล้วยไม้บนขอนไม้
1. นำหญ้ามอสมาทากาวลาเท็กซ์แปะบนขอนไม้ทิ้งไว้ 2-3 วัน  ติดข้าวฟ่าง  นำหญ้าธรรมชาติมาเสียบตรงที่มีรูโดยไม่ต้องใช้กาวอัดทิ้งไว้ประมาณ 2 วัน
2. เทเซลิก้าทรายลงในกล่องพลาสติกให้สูงประมาณ 1 เซนติเมตร   ตัดดอกกล้วยไม้สดแล้วปักเรียงไปเรื่อย ๆ  แล้วค่อย ๆ เททรายกลบจนมิด
3. นำเข้าเตาอบไมโครเวฟ  ตั้งความร้อนที่ 600 องศา นาน 1.50-2 นาที  นำออกจากเตาอบ   ปิดกล่องด้วยพลาสติกสำหรับถนอมอาหาร  ทิ้งไว้ 2 วัน
4. ค่อย ๆ เทดอกไม้ออกจากกล่อง   หยิบดอกไม้ออกมาใส่ในกล่องซิลิก้าเจลเก็บไว้เพื่อนำมาเข้าช่อดอกต่อไป
5. การทำก้านให้ใช้ฟลอร่าเทปพันลวดตามแบบกิ่งหรือก้านดอกไม้ที่คิดไว้  เสร็จแล้วนำไปใส่กล่องแก้วหรือกล่องพลาสติกใส (สำหรับโชว์ดอกไม้)




ดอกกุหลาบ
1. เทซิลิก้าทรายลงในกล่องพลาสติก (ทรงกลม)   สูงประมาณ 1 นิ้ว  นำดอกกุหลาบมาตัดให้เหลือก้านดอกประมาณ 2 – 3 เซนติเมตร     ใช้คีมจับก้านดอกปักเรียงดอกให้สวยงามจนเต็มกล่อง  อย่าให้กลีบดอกพับหรือเสียรูป
2. โรยซิลิก้าทรายลงระหว่างกลีบดอก  จัดแต่งกลีบให้ได้รูปทรงสวยงามแล้วค่อย ๆ เททรายกลบจนมิด ทิ้งไว้ 7 – 10 วัน  จึงนำมาเคาะเอาทรายออก
3. นำดอกไม้มาปักลงในซิลิก้าเจล  ปิดฝาภาชนะ (หากไว้ภายนอกดอกจะนิ่ม) เตรียมไว้สำหรับประดิษฐ์
4. นำส่วนที่เป็นฐานของดอกไม้ใส่ซิลิก้าเจลลงไปแล้วปิดด้วยโฟมที่ตัดเตรียมไว้ ตกแต่งฐานดอกไม้ด้วยผ้าลูกไม้ให้สวยงาม  เสร็จแล้วนำมาวางในแก้วหรือภาชนะที่เตรียมไว้
5. นำดอกไม้  ใบไม้มาปักลงบนฐานตามรูปแบบที่ต้องการ  ปิดภาชนะด้วยฝาแก้ว

การอบดอกเสริม
ดอกยิบโซ  หรือแคสเปียร์  ให้ตัดก้านดอกให้สั้นประมาณ 5 – 6 เซนติเมตร   นำไปปักในกล่องที่ใส่ทรายซิลิก้าเจล ทิ้งไว้ 5 วัน จึงนำมาใช้งาน  จัดร่วมกับดอกไม้อื่นในภาชนะที่เตรียมไว้
ตลาด/แหล่งจำหน่าย :   ฝากขายตามร้านขายของที่ระลึก
ข้อแนะนำ :   ควรเลือกดอกไม้ที่มีกลีบแข็งแรง  อวบน้ำ  สีสันสดใส  และควรเป็นดอกไม้ที่มีสีสว่างเพราะเมื่ออบแล้วสีจะคล้ำหมองลงกว่าเดิมเล็กน้อย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น